ROI là gì? Cách tính ROI trong Marketing, SEO & Content

Cách tính ROI trong Marketing là gì?

Mặc dù có nhiều cách khác nhau để tính ROI marketing, nhưng công thức cốt lõi được sử dụng ở Lever High – level là : ( Lợi nhuận – Chi tiêu ) / Chi tiêu = ROI marketing. Nếu bạn kiếm được 100.000 đô la từ 1.000 đô la, thì tỷ suất hoàn vốn ( ROI ) là 0,99 hay 99 % .
cách tính roi trong marketingCách tính ROI trong marketing
Ví dụ : Giả sử một nhà đầu tư mua A .
Giá trị gia tài với giá là một triệu USD. Sau 3 năm, nhà đầu tư bán nó với giá 1.120.000 USD. Kết quả là sau ba năm, A tăng thêm 120.000 USD .

Nếu chúng ta tuân theo công thức ROI = (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí, thì lợi tức đầu tư là 12%.

( 1.120.000 USD – một triệu USD ) / một triệu USD = 0,12
Ngoài ra, để có cái nhìn trong thực tiễn về marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh thu bán hàng tự nhiên, theo công thức sau :
ROI marketing = ( Tăng trưởng doanh thu – Tăng trưởng doanh thu bán hàng hữu cơ – giá thành tiếp thị ) / Chi tiêu tiếp thị
Hoặc, doanh nghiệp muốn nhìn nhận ROI dài hạn trong suốt hành trình dài của người mua – làm rõ giá trị mối quan hệ người mua với tên thương hiệu. Bạn cần tính giá trị vĩnh viễn của người mua ( CLV – Customer Lifetime Value ), công thức vận dụng như sau :
CLV = ( Tỷ lệ giữ chân ) / ( 1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì )

Làm cách nào để đạt được ROI tốt trong marketing?

  • ROI tốt phụ thuộc vào khoản đầu tư. Ví dụ: Một công ty chi tiền cho một thiết bị, thì ROI tính theo năng suất. Mặt khác, đầu tư cho marketing thì tính ROI theo quá trình bán hàng. Như vậy ROI bạn mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác với ROI từ khoản đầu tư vào một nhà máy hay thiết bị mới.
  • Double-digit ROI sẽ là rất tốt cho nếu bạn xác định ROI phần trăm. Hoặc nếu tính theo tỉ lệ, con số tốt nhất cho ROI marketing bạn cần đạt là 5:1, hãy cẩn thận nếu như ROI bạn đang ở mức 2:1.
  • Lưu ý đến nơi bạn đầu tư tiền, xem xét liệu điều đó có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh và cho phép bạn đạt được ROI tốt và cao hơn hay không.

Song song với việc tối ưu ngân sách ROI thì việc tối ưu ngân sách Marketing luôn là yếu tố được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Nếu bạn bảo vệ tốt được 2 ngân sách này sẽ đem lại hiệu suất cao tối đa về mặt lệch giá. Để tối ưu tốt ngân sách Marketing các bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm Ebook Phương pháp Tối ưu Chi tiêu Marketing giảm xuống 3 % .

Cách tính ROI trong Content Marketing là gì?

Đo lường và báo cáo giải trình về chỉ số ROI Content Marketing không phải là một việc mê hoặc, nhưng nó là cách hiệu suất cao để biết được giá trị doanh thu của một doanh nghiệp khi góp vốn đầu tư vào Content Marketing .

Có 2 bước cơ bản :

  • Bước 1: Tính toán chi phí đầu tư
  • Bước 2: Tính toán lợi nhuận thu được

Công thức tính ROI trong Content Marketing:

cách tính chỉ số tính roi

Công thức tính ROI là gì
Kết quả của công thức tính ROI trong Content Marketing được bộc lộ qua 3 chỉ số :

  • Tiêu thụ Content (Awareness)
  • Tương tác với Content (Engagement)
  • Chuyển đổi (Leads, Customers)

đo hiệu quả content marketingTiêu chí đo lường hiệu quả Content Marketing
Hầu hết các chỉ số này hoàn toàn có thể theo dõi trong Google Analytics. Trong khi đó, lượt tải về, tỷ suất mở và tỷ suất click hoàn toàn có thể được theo dõi trải qua ứng dụng tự động hóa tiếp thị và công cụ nghiên cứu và phân tích mạng xã hội. Riêng các chỉ số quy đổi cần phải được bộ phận tư vấn / chăm nom người mua ghi nhận lại mới hoàn toàn có thể nhìn nhận đúng chuẩn .

Các cách cải thiện chỉ số ROI hiệu quả trong marketing

Bạn đã biết cách nào để hoàn toàn có thể cải tổ được chỉ số ROI cho doanh nghiệp của mình chưa ? Cùng tôi tìm hiểu và khám phá một vài cách để xem có giúp bạn cải tổ được chỉ số ROI không nhé .

1. Phân bổ ngân sách phù hợp

Cách làm dễ nhìn thấy nhất tiên phong chính là bạn cần có những khoản góp vốn đầu tư một cách hài hòa và hợp lý cho từng chiến dịch marketing khác nhau. Bạn không cần quá máy móc trong việc phân loại các khoản góp vốn đầu tư mà nên tiến hành một cách có kế hoạch .
Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm một số ít kế hoạch về phân chia ngân sách như sau :

Tăng ngân sách đầu tư đối với các chiến dịch hiệu quả

Những chiến dịch đang hoạt động giải trí tốt đây là tin hiệu tích cực để bạn hoàn toàn có thể góp vốn đầu tư thêm cho những chiến dịch này và xem xét việc cắt giảm ngân sách của những chiến dịch kém hiệu suất cao .

Luôn luôn thử nghiệm

Qua quy trình thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo, mạng xã hội và nhiều loại nội dung khác nhau sẽ giúp bạn biết được cách làm nào sẽ mang lại hiệu suất cao để hoàn toàn có thể cải tổ chỉ số ROI .

Dự trù ngân sách 

Chuẩn bị được nguồn ngân sách dự trù tốt sẽ giúp bạn luôn dữ thế chủ động ứng phó với những yếu tố giật mình phát sinh, hạn chế rủi ro đáng tiếc cho kế hoạch kinh doanh thương mại của bạn .

2. Quan tâm đến lợi ích của khách hàng

Nhiều doanh nghiệp khi marketing hầu hết tập trung chuyên sâu đi tìm kiếm người mua mới mà không chăm sóc đến những người mua trung thành với chủ của mình. Nhưng trên trong thực tiễn, chính những người mua thân quen liên tục sử dụng mẫu sản phẩm / dịch vụ của công ty bạn chiếm một phần đông số lượng người mua mà doanh nghiệp đang nắm giữ .
Khác với nhóm người mua tiềm năng, bạn sẽ phải góp vốn đầu tư nhiều ngân sách marketing để hoàn toàn có thể lôi cuốn họ, nhưng với nhóm người mua trung thành với chủ, bạn chỉ việc nuôi dưỡng, chăm nom. Đôi khi những vị người mua trung thành với chủ này sẽ trở thành đại sứ tên thương hiệu gián tiếp trình làng loại sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn đến những người thân trong gia đình của họ .
Nếu bạn nuôi dưỡng được một lượng lớn người mua trung thành với chủ thì bạn sẽ tiết kiệm chi phí được rất nhiều ngân sách mà vẫn hoàn toàn có thể tăng doanh thu, từ đó chỉ số ROI cũng được cải tổ .
Một số chú ý quan tâm giúp bạn mang đến cho người mua nhiều giá trị hơn :

  • Cung cấp trải nghiệm tuyệt vời: Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất và xây dựng mối quan hệ thân thiết, từ đó bứt phá doanh số trong các hoạt động kinh doanh.
  • Cá nhân hóa khách hàng: Khách hàng sẽ luôn cảm thấy thích thú nếu được quan tâm theo cách đặc biệt nhất. Bạn có thể gửi lời chúc mừng hay tặng quà vào ngày sinh nhật và giảm giá cho những sản phẩm mà khách hàng quan tâm.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng: Bạn mang đến cho khách hàng dịch vụ càng chuyên nghiệp thì khả năng khách hàng quay trở lại mua hàng của bạn trong tương lai sẽ càng cao.
  • Upsell và Cross sell: Upsell (bán thêm) và cross sell (bán chéo) là hai hình thức tuyệt vời để bạn có thể gia tăng mối quan hệ với khách hàng và cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp.

3. Xác định mục tiêu chiến dịch

Trước khi tiến hành một chiến dịch marketing, bạn cần hiểu rõ tiềm năng của chiến dịch là gì ? Cách để đo lường và thống kê tiềm năng đó như thế nào ? Mục tiêu càng rõ ràng sẽ càng thuận tiện thực thi chiến dịch hơn .
Mô hình SMART được rất nhiều người sử dụng và được xem là quy mô thiết lập tiềm năng giúp các doanh nghiệp nhìn nhận được tính đơn cử, mức độ khả thi, sự tương quan và tính hài hòa và hợp lý của các tiềm năng trong kế hoạch dựa trên 5 đặc thù sau :

  • Specific (Cụ thể)
  • Measurable (có thể đo lường được)
  • Actionable (Tính khả thi)
  • Relevant (Sự liên quan)
  • Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)

8 Cách tăng tỷ lệ ROI cho chiến lược Content & Marketing

Đến đây, bạn đã hiểu rõ được ROI là gì và tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch Content Marketing của bạn. Ở phần này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn 4 cách đơn thuần để hoàn toàn có thể tối ưu tỷ suất ROI trong Content Marketing của mình ! Cùng khám phá ngay nhé !

#1. Xác định mục tiêu cần đạt

Tiếp thị nội dung hoàn toàn có thể được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau, ta hoàn toàn có thể sử dụng nó để :

  • Cải thiện mối quan hệ thương hiệu của bạn với người tiêu dùng.
  • Thu hút lượng truy cập mới vào trang web.
  • Tạo phễu marketing để có được nhiều chuyển đổi hơn từ khách truy cập trang web hiện tại của bạn.

Tuy nhiên, một kế hoạch content tốt sẽ được tối ưu nội dung content theo hành trình dài của người mua .

Tìm hiểu ngay: 23 cách viết content hay, hiệu quả tức thì.

chiến lược content marketingCông thức ước lượng mục tiêu traffic cần đạt
ước tính trafficƯớc tính traffic

#2. Tạo dựng content giá trị theo từng giai đoạn

Khi đã có được tiềm năng rõ ràng về traffic, bạn cần tập trung chuyên sâu toàn lực và phân chia content tương thích cho từng tiến trình này .
Ghi nhớ : Người dùng ở mỗi quá trình khác nhau sẽ có một mục tiêu tìm kiếm khác nhau .

Tôi đã hướng dẫn chi tiết cách tối ưu nội dung cho 4 mục đích tìm kiếm tại video bên dưới, hãy xem kĩ nhé!

> 7 cách viết bài chuẩn SEO giúp doanh nghiệp tiếp cận người mua tiềm năng nhanh gọn

#3. Tái sử dụng content để tạo leads

Từ một bài blog lớn ( tầm 3000 chữ ), ta hoàn toàn có thể trích ra trung bình 3 đến 4 bài post nhỏ ( micro content ) với nội dung khác nhau. Những bài viết micro content này sẽ được post lên các trang mạng xã hội và đóng vai trò điều hướng traffic về bài blog lớn trên website .
Nếu muốn tiết kiệm ngân sách và chi phí, bạn nên nhóm các bài viết điển hình nổi bật nhất mà bạn đã tiến hành thành 1 bản ebook để lôi cuốn leads mang về. Nếu content là dạng video, bạn hoàn toàn có thể chọn 1 đoạn ngắn để san sẻ lên mạng xã hội và điều hướng về web ví dụ điển hình .

#4. Chọn kênh phân phối

Tips: Ngưng quảng bá content ở mọi kênh mà bạn có thể nghĩ đến!

Ở đây, tôi đang nói đến các kênh như Facebook, YouTube, Instagram, … Lý do là vì người dùng trên các kênh khác nhau sẽ có hành vi ( behavior ) rất khác nhau. Một content được đăng ở kênh này hoạt động giải trí tốt không có nghĩa cũng thành công xuất sắc ở kênh khác. Vì vậy, hãy tập trung chuyên sâu vào tối đa 3 kênh mang đến cho bạn nhiều khách truy vấn nhất cho thời hạn, công sức của con người và tiền tài của bạn .

> Lý tưởng nhất là bạn Sử dụng Google Analytics để lựa chọn kênh tiếp thị quảng cáo phân phối content hiệu suất cao. Tôi đã đề cập trong bài viết này rồi, hãy xem kĩ nhé !

#5. Sản xuất nội dung đa kênh, đa mục tiêu

Sử dụng nội dung để tối đa hóa giá trị cho nhiều tiềm năng, tối ưu trên công cụ tìm kiếm giúp tiếp cận nhiều người đọc và tăng tỷ suất quy đổi .

#6. Tập trung vào phần quan trọng

Thay vì tạo ra nội dung lan man làm người đọc không dễ chịu, hãy đi thẳng vào trọng tâm và phân phối giá trị cho người đọc. Có nhiều người đọc sẽ tăng độ đáng tin cậy, độ thông dụng của tên thương hiệu và tăng thứ hạng trên tác dụng tìm kiếm. Nếu nội dung không mang lại giá trị cho fan hâm mộ, điều này sẽ làm hại website của bạn, nên hãy tập trung chuyên sâu vào những nội dung cốt lõi của tên thương hiệu trước khi lan rộng ra .

#7. Đầu tư vào nội dung Evergreen

Evergreen Content là những nội dung lôi cuốn chú ý quan tâm của người đọc nhờ tính có ích, mê hoặc của thông tin và những nội dung này thường có giá trị lâu bền hơn, từ vài tháng đến vài năm. Bài viết này sẽ luôn giữ vị trí cao trên trang tác dụng tìm kiếm trong thời hạn dài và mang lại doanh thu cao cho doanh nghiệp .

#8. Cho phép người dùng tạo nội dung cho bạn

Người dùng tạo nội dung cho bạn là một ý tưởng sáng tạo hay, trên các forum thường sẽ cho người mua gửi và vấn đáp thắc mắc theo nhiều cách khác nhau. Điều này giúp bạn nhận được nhiều nội dung hữu dụng, tăng tương tác với người mua và giảm đáng kể chi phí sản xuất và tối ưu được ROI .

Cách tính ROI SEO website hiệu quả

Nhìn chung, sẽ có 3 bước chính để bạn triển khai :

Bước 1: Để tính toán ROI của SEO, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó có thể ước tính được sự tăng trưởng Organic Traffic vào website nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.

Bước 2: Đo lường giá trị của Organic Traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho AdWords, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.

Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng Organic Traffic này. Tôi sẽ cho bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của chính mình luôn nhé.

Vậy nếu bạn nhận được 1,000,000 đ với ngân sách 500,000 đ, thì đo lường và thống kê ROI của bạn sẽ trông như sau :
( 1,000,000 – 500,000 ) / 500,000 = 100 % ROI
Nhưng làm thế nào để bạn thống kê giám sát ROI của SEO ?
tính seo roiCách tính ROI SEO website

  • Lifetime Value: Là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.
  • Customer Acquisition Cost: Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.

Làm thế nào để tính LTV?

Nói một cách đơn thuần, LTV là ước tính tổng doanh thu vĩnh viễn kiếm được từ mỗi người mua mới cho doanh nghiệp ở thời gian hiện tại và cả trong tương lai. Dưới đây là công thức tính minh họa LTV. Với 1 người mua trung bình có :

Tổng thời gian mua hàng (năm) 5
Giá trị trung bình mỗi lần mua hàng (VND) 500,000
Số lần mua hàng mỗi năm (lần) 4
% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng 50%
Lifetime Value 5,000,000

Ví dụ : Bạn điều hành quản lý 1 shop bán pizza. Bạn bán ra những chiếc pizza ngon tuyệt vời, thế cho nên bạn mong đợi người mua trung bình ở lại với bạn trong 5 năm. Trung bình, 1 người mua hoàn toàn có thể mua pizza của bạn 4 lần / năm. Và, biên doanh thu gộp của bạn cho mỗi lần khách mua là 50 %. Vậy thì số LTV của bạn trông như thế này :
Lifetime Value ( LTV ) = 5 x 500,000 x 4 x 50 % = 5,000,000
Tiếp theo, tất cả chúng ta sẽ xem xét ngân sách cần để có được một người mua mới – CAC .

Vậy làm sao để tính được chỉ số CAC?

CAC là số liệu giúp chủ doanh nghiệp biết được ngân sách để có được người mua mới là bao nhiêu .

Do đó, bạn nên theo dõi CAC cho các loại marketing khác nhau. Vì nhờ vậy, bạn tìm ra những gì hiệu suất cao nhất cho doanh nghiệp bạn. Những gì nên góp vốn đầu tư để mang lại doanh thu tốt nhất – nói cách khác là mang lại ROI tốt nhất .
Trong trường hợp này – bạn sẽ có một CAC nhờ vào quảng cáo offline ( treo banner, bảng hiệu, đi báo giấy … ) khác với CAC cho mảng SEO .

Lưu ý: Con số CAC tổng quan nhất sẽ không chỉ tính trên các khoản đầu tư trong quảng cáo AdWords, SEO Web và Social Media không thôi. Mà còn là những chi phí khác cũng góp phần để có được khách hàng mới cho doanh nghiệp.

Đó hoàn toàn có thể là những ngân sách như : Hoa hồng bán hàng, tiền lương nhân viên cấp dưới bán hàng và tiếp thị, ngân sách kinh doanh thương mại tương quan đến bán hàng và tiếp thị, … Nhưng mục tiêu ở đây là tính ROI của SEO. Nên tôi chỉ nói về số lượng CAC đơn giản hóa, để so sánh SEO với các kênh tiếp thị khác .
cách tính roi seoCAC chi phí có được khách hàng mới

Công thức tính:

TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI = CAC
Liên kết với ví dụ phía trên, bạn góp vốn đầu tư một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng đầu với ngân sách là 120,000,000 đ để thôi thúc từ khóa “ pizza ngon rẻ ”. Khi lên top 1 từ khóa “ pizza ngon rẻ ” mang về cho bạn tổng số 180 người mua mới trong 6 tháng tiếp theo ( mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 người mua mới ) .
CAC = 120,000,000 / 180 = 667,000 đ

Nếu chúng ta đưa số liệu LTV và CAC vào công thức ROI của chúng ta. Nó sẽ trông như sau:

SEO ROI = ( 5,000,000 – 667,000 ) / 667,000 = 650 % ROI
Lưu ý : ngân sách quy đổi người mua ( CAC ) khác nhau tùy theo ngành .

Thực ra, giá trị của một người mua mới thường lan rộng ra ra ngoài LTV của một người mua đó. Đôi khi, họ trình làng bạn hữu đến shop của bạn hoặc để lại những review / nhìn nhận tích cực cho mẫu sản phẩm của bạn nhằm mục đích tăng thêm giá trị ( hoặc nhiều lệch giá hơn ) cho doanh nghiệp của bạn. Công thức CAC thật ra rất đơn thuần nhưng điều khó khăn vất vả hơn hết chính là các chiếc lược SEO nào giúp bạn kéo đúng traffic tiềm năng từ đối tượng người tiêu dùng người mua tiềm năng nhất .

Dịch vụ liên quan

Máy Giặt Electrolux Lỗi E-45 Hư Hỏng Không Lường Trước!

Máy Giặt Electrolux Lỗi E-45 Hư Hỏng Không Lường Trước!

Máy Giặt Electrolux Lỗi E-45 Hư Hỏng Không Lường Trước! Tại sao máy giặt Electrolux...
Khắc phục Lỗi H-28 tủ lạnh Sharp một cách nhanh chóng

Khắc phục Lỗi H-28 tủ lạnh Sharp một cách nhanh chóng

Khắc phục Lỗi H-28 tủ lạnh Sharp một cách nhanh chóng Tại sao tủ lạnh...
Giải quyết lỗi E-44 trên máy giặt Electrolux

Giải quyết lỗi E-44 trên máy giặt Electrolux

Giải quyết lỗi E-44 trên máy giặt Electrolux Nguyên nhân gây ra lỗi E-44 trên...
Khắc phục Lỗi H27 tủ lạnh Sharp đúng cách

Khắc phục Lỗi H27 tủ lạnh Sharp đúng cách

Khắc phục Lỗi H27 tủ lạnh Sharp đúng cách Lỗi H-27 tủ lạnh sharp là...
Xử lý nhanh lỗi E-42 máy giặt Electrolux tại nhà an toàn

Xử lý nhanh lỗi E-42 máy giặt Electrolux tại nhà an toàn

Xử lý nhanh lỗi E-42 máy giặt Electrolux tại nhà an toàn Tại sao máy...
Tủ lạnh Sharp lỗi H12 cách xác định nguyên nhân

Tủ lạnh Sharp lỗi H12 cách xác định nguyên nhân

Tủ lạnh Sharp lỗi H12 cách xác định nguyên nhân Bạn muốn tự sửa lỗi...
Alternate Text Gọi ngay