Tấn Vũ Đế – Wikipedia tiếng Việt
Tư Mã Viêm người huyện Ôn, quận Hà Nội ( nay là huyện Ôn, tỉnh Hà Nam ), là cháu nội Tư Mã Ý, memorize trai trưởng của Tư Mã Chiêu. Mẹ ông là Vương Nguyên Cơ, victimize gái của Vương Túc. chi Tư Mã Viêm lớn lên, dòng họ Tư Mã đã nắm quyền thao túng Triều đình nhà Tào Ngụy thời tam Quốc.
Reading: Tấn Vũ Đế – Wikipedia tiếng Việt
Năm 251, Tư Mã Ý qua đời, bác Tư Mã Viêm là Tư Mã Sư lên thay, nắm quyền trong triều. Tư Mã Sư không có victimize trai nên Tư Mã Chiêu cho người memorize thứ Tư Mã Du ( em Viêm ) làm convict anh mình. Tư Mã Sư thấy Phế đế Tào Phương có ý chống đối, bèn truất ngôi và lập Tào mao lên thay. Năm 254, Tư Mã Sư ốm chết, Tư Mã Chiêu lên thay. Tào monoamine oxidase cũng định chống đối Chiêu, bị Chiêu giết chết và lập Tào Hoán kế vị, tức Ngụy Nguyên Đế. Năm 263, Tư Mã Chiêu điều binh diệt nước Thục Hán, được vua Ngụy phong tước Tấn Vương. Năm 265, Chiêu ốm nặng, có người khuyên nên lập Tư Mã Du là người hương hỏa của Tư Mã Sư, nhưng Chiêu không nghe theo mà lập con cả Tư Mã Viêm. Tư Mã Viêm lên ngôi Tấn Vương, không lâu sau đó đã bắt Hoàng đế Tào Hoán của Tào Ngụy thoái vị và giao lại triều đình cho mình vào ngày Nhâm Tuất tháng twelve năm Ất Dậu ( tức four tháng two năm 266 ). Vào ngày Bính Dần cùng tháng ( tức eight tháng two ), Tư Mã Viêm chính thức làm đại điển đăng cơ, trở thành Tấn Vũ Đế trong lịch sử, vương triều Tây Tấn được thành lập .
Hoàng đế Đại Tấn [sửa |sửa mã nguồn ]
Thống nhất Trung Hoa [sửa |sửa mã nguồn ]
Các lực lượng chống đối trung thành với nhà Ngụy đều không còn, các đại thần khuyên ông nên đánh nốt nước Ngô vì Ngô Đế là Tôn Hạo là kẻ tàn bạo đang mất lòng dân. Sau mấy lần do dự, cuối cùng vào năm Hàm Ninh thứ five ( 279 ), Tư Mã Viêm sai Đỗ Dự, Vương Tuấn cùng Tư Mã Du mang quân Nam tiến đánh Ngô. Quân Tấn nhanh chóng đánh bại quân Ngô và tiêu diệt nước Ngô, bắt sống Tôn Hạo ( đầu năm 280 ). Đến đây thì chấm dứt thời kì chiến loạn đẫm máu kéo dài từ thời Hán mạt gần hundred năm, Trung Hoa lại được quy về một mối .
Thái Khang qi trị [sửa |sửa mã nguồn ]
Trước sự hùng mạnh của Tây Tấn, những sự cướp phá chống Trung Quốc của hang Nô và những bộ tộc khác tạm dừng trong một thời gian. Và chính sách định cư các bộ tộc bên trong Trung Quốc đã có kết quả. Triển vọng về một nền hòa bình, thống nhất và thịnh vượng bắt đầu. Năm Hàm Ninh thứ six ( 280 ), Tấn Vũ Đế bắt đầu thi hành chính sách mới. Quân đội được nghỉ ngơi, các vũ khí kim loại bị đúc thành tiền. Nhưng cố gắng của Tấn Vũ Đế nhằm giải ngũ quân đội không có nhiều kết quả. Một số binh sĩ giải ngũ nhưng vẫn giữ vũ khí, các binh sĩ buôn bán vũ khí của họ với hang Nô để đổi lấy đất, còn các hoàng thân ở vùng xa không chịu giải giáp hay giản tán quân đội của mình. Đối với Hoàng đế cũ của bachelor of arts nước là Tào Hoán, Tôn Hạo và Lưu Thiện, Tư Mã Viêm đối xử rất hậu, cho hưởng đủ phú quý spill the beans túc, ngay cả Tào Hoán chi dâng biểu cũng không cần xưng “thần”. Những việc làm này khiến cho quý tộc bachelor of arts nước dần quy thuận, không nghĩ kế làm phản nữa [ one ]. Đối với dân chúng, Vũ Đế thi hành chính sách “ Chiếm điền chế ”, quy định đàn ông có thể sở hữu seventy mẫu ruộng, đàn bà có thể sở hữu thirty mẫu. Chính sách này đã thúc đẩy dân chúng tích cực sản xuất, bình ổn vùng nông thôn. Có nông nghiệp làm cơ sở, thương nghiệp và thủ công nghiệp nhanh chóng phát triển, kinh tế cả nước phát triển phồn thịnh [ one ]. Vũ Đế cho bãi bỏ chế độ đồn điền do Tào Tháo lập nên, cho những hộ dân đồn điền được biên lại thành hộ trong châu quận. Nhà vua cho chiêu mộ những người lưu dân từ Thục và Ngô đến phương bắc nhằm armed islamic group tăng dân số. Vũ Đế còn cấm những nhà giàu tự chiêu mộ tá điền. Ngoài ra, Vũ Đế thi hành chính sách cai trị “ vô united states virgin islands ”, ban ra five chiếu thư [ one ] :
- Thứ nhất là chính thân, yêu cầu quan lại phải liêm khiết, yêu thương dân chúng.
- Thứ hai là tích cực chăm lo việc của dân.
- Thứ ba là giúp đỡ người cô quả, cẩn phải kịp thời cứu giúp những người hoạn nạn.
- Thứ tư là coi trọng nông nghiệp, hạn chế các ngành nghề khác phát triển (như thương nghiệp).
- Thứ năm là về nhân sự, loại bỏ những chức vụ không cần thiết[2].
Nhờ những chính sách trên, dân số dần được armed islamic group tăng. Năm Thái Khang thứ three ( 282 ), cả nước có 377 vạn hộ. Vào những năm Thái Khang, thiên hạ vô sự, nhờ thế mà xuất hiện lại cảnh tượng phồn vinh kể từ thời nhà Hán, sử sách gọi là Thái Khang qi trị. Vũ Đế tìm cách quay lại thời kỳ vĩ đại của triều Hán, chi hòa bình và thịnh vượng có ở khắp đất nước và nhà Hán có được quyền lực trung ương mạnh. Tấn Vũ Đế đặt right ascension các cải cách nhằm mục đích kiềm chế quyền lực địa phương – quyền lực của các armed islamic group đình lớn. Nhưng những cải cách đó không thành công .
Đại phong tông thất [sửa |sửa mã nguồn ]
Ngụy Văn Đế Tào phi phế Hán Hiến Đế, lên ngôi lập radium nhà Ngụy, sau đó chèn ép các em trai, bãi bỏ binh quyền của tông thất họ Tào, tự làm cô lập hoàng đế nên chi Tư Mã Ý tạo phản trong tông thất không artificial intelligence right ascension giúp được hoàng đế. Tấn Vũ Đế lên ngôi, nhận được bài học của Tào Ngụy nên đại phong tông thất làm các phiên vương, thành lập các quận quốc nhỏ trên khắp lãnh thổ nhà Tấn. Các phiên vương được tự coi việc hành chính và mộ tư binh trên lãnh thổ của mình. Chính sách này có mục đích trấn áp những hào tộc có dã tâm nhưng đã phản tác dụng, vì lịch sử đã chứng minh, vào Loạn bát vương thì chính các phiên vương mới là những kẻ có dã tâm muốn tranh ngôi báu. Tấn Vũ Đế trọng dụng tông thất vốn là để đối phó với giai cấp sĩ tộc ( những armed islamic group tộc đời đời làm quan ). Vì từ chi Tào phi thực hiện chính sách Cửu phẩm trung chính chế ( chia những hào môn vọng tộc trên cả nước thành nine bậc ; cứ thế theo sự lớn nhỏ của armed islamic group tộc mà nhận chức quan, từ đó lũng đoạn bunco đường làm quan, nhất là những đại sĩ tộc ) do Trần Quần khởi xướng, trên cơ bản tầng lớp sĩ tộc đã nắm giữ toàn bộ đất nước bao gồm : trên từ thượng tầng kiến trúc ( chính quyền ), dưới đến hạ tầng cơ sở ( kinh tế ), thậm chí quyền phát ngôn của người dân cũng bị sĩ tộc nắm trong tay ( ngôn luận ). armed islamic group tộc Tư Mã nhờ sự ủng hộ của đại đa số sĩ tộc mới lên ngôi nên trong mắt sĩ tộc khác, họ Tư Mã cũng chỉ là một sĩ tộc, hoàng đế là armed islamic group chủ đại biểu của sĩ tộc đó. Vì thế Tấn Vũ Đế mới phân phong cho tôn thất nắm đại quyền về kinh tế và quân sự tại địa phương để duy trì sự ưu việt của hoàng tộc .
Bãi bỏ quận binh [sửa |sửa mã nguồn ]
Từ cuối thời Hán, sau Khởi nghĩa Khăn Vàng, Hán Linh Đế hạ chiếu cho các trấn tự mộ quân lính phòng giữ chống giặc. Việc này tạo thành tình thế phiên trấn cát cứ, dẫn đến chiến loạn liên miên giữa các chư hầu kéo theo sự diệt vong của triều Đông Hán và tình trạng này kéo dài đến hết thời tam Quốc. Sau chi thống nhất toàn quốc, Vũ Đế hạ chiếu : “ Bãi bỏ binh lính ở các châu quận. Quận lớn thì giữ lại hundred quân lính, quận nhỏ giữ lại fifty lính để giữ trị associate in nursing. “, quy định :
Read more : Nguyễn Đức Chung – Wikipedia tiếng Việt
- Các châu, quận không có chiến sự thì phải bãi binh hết.
- Đứng đầu các châu là quan Thứ sử giờ chỉ có nhiệm vụ giám sát, bãi bỏ danh hiệu tướng quân, không cho cầm quân nữa, cũng không được kiêm nhiệm chức quan giáo úy lĩnh binh.
- Thực hiện quân – dân phân trị, đô đốc giáo úy trị quân, thứ sử trị dân.
Bãi bỏ châu quận binh, một mặt có thể khiến các quan địa phương tập trung vào việc dân sinh, một mặt giảm nhẹ gánh nặng binh dịch cho dân. Gánh nặng binh dịch là gánh nặng lớn nhất của nông dân từ năm Quang Hòa thứ seven ( 184 ) thời Hán Linh Đế. Việc bãi bỏ binh dịch đối với khôi phục sản xuất có ý nghĩa trọng đại, nhưng vì không có quận binh nên ngay cả trị associate in nursing trong quận cũng không thể duy trì. Đến năm 301, chi thiên hạ đại loạn, nhà Tấn không thể khống chế được cục diện nữa .
Đời sống xã hội [sửa |sửa mã nguồn ]
Ngoài một số cố gắng thay đổi chính sách không thành công, Tấn Vũ Đế được xem là người hoang dâm. Sau chi đánh chiếm Đông Ngô, ông bắt rất nhiều cung nữ của Tôn Hạo về Lạc Dương, số lượng lên tới năm ngàn người. Hằng ngày ông thường cưỡi xenon dê kéo chạy đi các buồng cung nữ, nếu xenon dừng lại ở đâu thì ông dừng lại ngủ ở đó. Vì thế các cung nữ đều thi nhau để cành dâu trước cửa để hấp dẫn victimize dê kéo xenon cho vua, hy vọng vua sẽ ghé vào chỗ mình [ two ]. Vũ Đế là một vị Hoàng đế sống xa hoa, thích xây cất nhiều cung điện, việc ăn mặc cũng rất xa xỉ. Lối sống xa hoa của ông ảnh hưởng khắp cả nước. Các quan lại và bọn nhà giàu đua nhau bắt chước theo, khoe khoang sự giàu có, thi xem army intelligence giàu hơn [ two ]. Điển hình là việc đua của báu của Thạch Sùng và Vương Khải. Vũ Đế thậm chí còn tặng Vương Khải một cây san hô để thi với Thạch Sùng. Các tông thất và quý tộc nhà Tấn nhờ có đặc quyền kinh tế nên tích trữ được lượng lớn tài phú, nhờ đó mà thoải mái sống trong xa hoa, ăn mỗi bữa cơm phải tiêu hơn một vạn tiền. Vì để duy trì lối sống xa hoa này nên triều đình phải tăng thuế, quan viên hủ bại tham ô đã thành thói thường, trong chi đó dân chúng sống trong nghèo đói, ăn không no mặc không ấm .
Việc triều chính, Tấn Vũ Đế dựa vào hai đại thần Giả sing và Vệ Quán là hai người từng theo giúp Tư Mã Chiêu cuối thời Ngụy trước kia. Sau chi Dương thị được lập làm Hoàng hậu, Vũ Đế cất nhắc cha Dương hậu là Dương Tuấn làm đại thần. Tấn Vũ Đế có bunco cả Tư Mã Trung vốn là người đần độn. Vũ Đế muốn chọn bunco gái Vệ Quán cho Trung nhưng lại nghe Dương hậu khuyên nên lấy victimize gái Giả sing là Giả Nam Phong. Trước chi lấy Giả thị, Trung đã sinh được con trai là Tư Mã Duật, bunco cung nhân Tạ thị. Vũ Đế sắp mất, lo lắng vì thái tử Trung đần độn. Vệ Quán từng khuyên thay Thái tử nhưng Vũ Đế không nghe vì thấy cháu là Duật có tư chất thông minh, hy vọng cháu có thể giúp được memorize. Năm Thái hawaii nguyên niên ( 290 ), ngày twenty tháng four ( tức ngày sixteen tháng five dương lịch ), Tấn Vũ Đế Tư Mã Viêm băng hà tại Hàm Chương điện ( 含章殿 ), hưởng thọ fifty-four tuổi. Ông được truy tôn miếu hiệu là Thế Tổ ( 世祖 ), thụy hiệu là Vũ hoàng đế ( 武皇帝 ). Ông được associate in nursing táng ở Tuấn Dương lăng ( 峻陽陵 ). Thái tử Tư Mã Trung lên thay, tức Tấn Huệ Đế, Thái tử phi Giả thị được phong làm Hoàng hậu. Ngay sau cái chết của ông, nhà Tấn bắt đầu suy yếu vì Huệ Đế không điều hành nổi triều đình, Giả thị giết đại thần, nắm đại quyền lại làm các việc dâm loạn, khiến các hoàng thân đồng loạt nổi lên làm loạn, gây ra Loạn bát vương và loạn Ngũ Hồ dẫn tới sự diệt vong của nhà Tây Tấn, tất cả chỉ khoảng twenty-six năm sau chi Vũ Đế mất .
Tấn Vũ Đế một lần nữa thống nhất Trung Hoa, cai trị đất nước theo nguyên tắc “ vô united states virgin islands ”, khoan thư sức dân, phát triển sản xuất, khiến kinh tế phát triển thịnh vượng, nhưng tiếc rằng cuối đời ông ham mê tửu sắc, tham thrash vô độ. Sự dâm loạn, xa hoa của ông đã trở thành trào lưu xấu local area network rộng khắp cả nước [ three ]. Ngoài ra một loạt các chính sách sai lầm như vấn đề đối xử với người Hồ, vấn đề lạm phong các phiên vương, vấn đề bãi bỏ quận binh và sai lầm trong việc chọn người kế vị đã chôn vùi vương triều Tây Tấn, khiến cho Tây Tấn trở thành vương triều đầu tiên bị ngoại tộc đánh chiếm mất vùng lãnh thổ trung tâm đất nước. Vũ Đế từng hỏi đại thần là Lưu Nghị rằng :
- Khanh thấy trẫm có thể so sánh với vị hoàng đế nào của nhà Hán?
Ý của vua muốn được so sánh với Cao Đế, Vũ Đế, Quang Vũ Đế hoặc chí ít cũng như Văn Đế, Cảnh Đế [ two ], nhưng Lưu Nghị trả lời :
- Bệ hạ chỉ có thể ví mình với Hoàn Đế, Linh Đế thôi.
Vũ Đế tức giận, hỏi tại sao, Lưu Nghị đáp :
- Hoàn Đế, Linh Đế bán quan tước lấy tiền nhưng vẫn cho vào trong quốc khố. Bệ hạ bán quan tước lấy tiền nhưng lại sử dụng cho riêng mình, như vậy là ngay cả Hoàn Đế, Linh Đế bệ hạ cũng không bằng.
Vũ Đế giận lắm, nhưng đành phải cười trừ :
- Sao trẫm lại giống Hoàn Đế, Linh Đế được? Trẫm ít ra còn có trung thần dám nói sự thật như khanh.
Sau này mao Tôn Cương trong phần thánh thán của Tam Quốc diễn nghĩa đã bình luận rằng thời tam Quốc mở đầu bằng Hoàn, Linh thì kết thúc cũng bằng Hoàn, Linh. Ngoại trừ ý nói phẩm chất của Vũ Đế cũng giống như Hoàn, Linh còn có ý nói sau chi Hoàn Đế, Linh Đế mất thì diễn ra chiến loạn, triều Hán bị diệt vong, sau chi Vũ Đế mất thì Tây Tấn cũng diệt vong .
- Cha: Tư Mã Chiêu, truy phong Thái Tổ Văn hoàng đế (太祖文皇帝).
- Mẹ: Vương Nguyên Cơ, khi Tư Mã Viêm xưng Đế thì tôn làm Hoàng thái hậu. Mất năm Thái Thủy thứ 4 (268), thụy hiệu Văn Minh hoàng hậu (文明皇后).
- Hoàng hậu:
- Nguyên hoàng hậu: Dương Diễm (楊艷; 238 – 274), tự Quỳnh Chi (瓊芝), người Hoằng Nông, Hoa Âm. Thụy hiệu Vũ Nguyên hoàng hậu (武元皇后).
- Kế hoàng hậu: Dương Chỉ (楊芷; 259 – 292), tự Quý Lan (季蘭), người Hoằng Nông, Hoa Âm, là đường muội (em họ) của Vũ Nguyên hoàng hậu. Thụy hiệu Vũ Điệu hoàng hậu (武悼皇后).
- Truy phong hậu: Vương Viện Cơ (王媛姬), sơ phong Trung Tài nhân (中才人), hạ sinh Tấn Hoài Đế Tư Mã Sí, truy tôn Vũ Hoài Thái hậu (武懷太后).
- Phi tần:
- Hoàng tử:
- Hoàng nữ:
- Đặng Huy Phúc (2001), Các hoàng đế Trung Hoa, Nhà xuất bản Hà Nội
- Học viện quân sự cấp cao (1992), Lịch sử Trung Quốc từ thượng cổ đến Năm đời mười nước
- Nguyễn Khắc Thuần (2003), Các đời đế vương Trung Hoa, Nhà xuất bản Giáo dục
- Trương Thánh (2013), Chính sử Trung Quốc qua các triều đại – 350 vị hoàng đế nổi tiếng, Nhà xuất bản Văn Hóa – Thông tin
- ^ a b c Trương Thánh, sách đã dẫn, tr 116
- ^ a b c d Trương Thánh, sách đã dẫn, tr 117
- ^ Trương Thánh, sách đã dẫn, tr one hundred fifteen