(ĐTCK) “Ngày xửa ngày xưa, xưa ơi là xưa, có một cái hang và có một cộng đồng lớn sống trong cái hang đó…”
Cuộc gặp gỡ Giản Tư Trung với tôi, là một cuộc kỳ ngộ.
Từ lúc chưa gặp anh, tôi và nhiều bạn hữu đã biết khá nhiều về anh cũng như những quan điểm của anh qua những phương tiện đi lại tiếp thị quảng cáo. Chúng tôi vẫn chuyền tay nhau những bài viết của anh, ví dụ điển hình : ” Ta là mẫu sản phẩm của chính mình “, ” Người trẻ và 5 lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời “, ” Thay đổi đến từ TÔI ” …
Người trẻ và 5 lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời
Thi thoảng anh lại Open, với những câu truyện về sự học, về sự đời, về văn hóa truyền thống, kinh doanh thương mại, về quá khứ, hiện tại và tương lai … Công việc của anh, với người ngoại đạo, lại cũng là một việc làm không dễ để định nghĩa. Và sau rất nhiều tò mò xui khiến, tôi quyết định hành động phải tìm hiểu và khám phá và đề xuất được phỏng vấn anh …
Qua điện thoại cảm ứng và tin nhắn, vị Hiệu trưởng Trường PACE – trường học chuyên biệt dành cho người kinh doanh tiên phong trong lịch sử kinh thương Nước Ta, Viện trưởng viện IRED và thành viên quản lý và điều hành của một số ít hiệp hội nghiên cứu và điều tra giáo dục có uy tín của khu vực và quốc tế đã vấn đáp điềm đạm, không chút khoảng cách trước một tác giả trẻ. Anh ý kiến đề nghị viết email, rồi tôi có được cuộc hẹn với anh …
Nhưng thú thực, khi mở màn những câu trao đổi tiên phong với Giản Tư Trung, tôi lại biết dự tính của mình đã trọn vẹn … thất bại. Câu chuyện anh muốn san sẻ, trọn vẹn không phải là câu truyện bản thân tôi muốn nhắm tới về cá thể anh, không phải về những gì anh đã trải qua hay ấp ủ, cũng không phải về những thương hiệu anh đã nhận được … Nó có vẻ như xa xôi hơn, về sự học hay lẽ sống, sâu rộng hơn, về con người, hay những giá trị họ vươn tới, về hành trình dài đi tìm câu vấn đáp cho câu hỏi : “ Tôi là ai ? ”, “ Tôi sống để làm gì ? ” … nghe chừng đơn thuần, nhưng có người mất cả đời chưa tìm ra …
Và cũng thú thực, khi đi qua những câu trao đổi tiên phong với Giản Tư Trung, tôi lại thực sự kỳ vọng, câu truyện của mình sẽ theo một hướng rất mới, rất khác, nhưng không kém phần mê hoặc !Khai minh chính mình
Trong vô số những khóa học tại trường PACE, có những khóa học đặc biệt quan trọng, và phần nhiều chỉ có ở PACE, như : Bàn về sự học, Giáo dục đào tạo khai minh, Quản trị cuộc đời, Văn hóa cá thể … – bởi đó là những khóa học do chính Giản Tư Trung “ khai minh ” .
Giản Tư Trung là người thầy trực tiếp “ đứng lớp ” những khóa học đặc biệt quan trọng này. Một buổi giảng của “ thầy ” Trung khi nào cũng rất mê hoặc, sôi sục và hiệu suất cao. Chẳng hạn, với khóa học “ Quản trị cuộc đời ”, người phong cách thiết kế khóa học đã lấy câu truyện Alice ở xứ sở thần tiên nổi tiếng như một cách tiếp cận thân mật để học viên mở màn suy ngẫm về cuộc đời mình. Trong câu truyện này, có đoạn kể khi Alice bị lạc vào xứ sở thần tiên, cô bé sợ hãi, bỏ chạy, chạy mãi cho đến khi gặp một con mèo. Cô đã hỏi, rất là ngây thơ : “ Tớ đi đường nào giờ đây ? ”. Con mèo vấn đáp : “ Điều đó tùy thuộc vào việc cậu muốn đến đâu chứ ? ” Alice đáp lại : “ Tớ thật sự chẳng chăm sóc lắm về cái nơi mà mình muốn đến ”. Con mèo liền bảo : “ Thế thì cậu cũng không cần chăm sóc là nên đi đường nào. Một khi cậu đã không chăm sóc đến nơi mà mình tới thì đi đường nào mà chẳng được ” .
Với Giản Tư Trung, việc học không chỉ dừng lại ở việc chớp lấy những kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp … Việc học, cao hơn nữa, học để làm người, học để thao tác, học để làm dân. Học để xử lý triệt để những yếu tố cơ bản của mỗi cá thể, ấy là “ sắp xếp ” cuộc đời mình .
Thi thoảng xen giữa câu truyện của một “ Nhà hoạt động giải trí giáo dục ” và một “ người đang tìm đường ” cho chính mình, tôi thấy anh hay bất chợt nhìn ra xa xăm … Nền kinh tế tài chính thực sự còn xấu. Và khó khăn vất vả với những người kinh doanh, Doanh Nghiệp vẫn còn đang “ chồng chất ”. Cơn suy thoái và khủng hoảng vừa mới qua, bên cạnh nguyên do về thể chế, về năng lực điều hành quản lý vĩ mô nền kinh tế tài chính, còn có nguyên do vi mô từ phía những DN. Cho dù Doanh Nghiệp kinh doanh thương mại gì đi nữa cũng phải chăm sóc đến những yếu tố cơ bản như : “ Năng lực cốt lõi ” và “ Giá trị bền vững và kiên cố ”. Đây chỉ là những bài học kinh nghiệm “ vỡ lòng ” về quản trị nhưng không phải thuận tiện để hoàn toàn có thể học được. Rộng hơn, Nước Ta đã là một phần của quốc tế và quốc tế cũng đang là một phần của Nước Ta .
“ Nhưng trong sự di dời mê hoặc này, Nước Ta nên là cái gì, sẽ là cái gì và phải là cái gì của quốc tế. Đó là câu hỏi dành cho toàn bộ tất cả chúng ta ”, anh trầm tư .
Không chỉ dành mối chăm sóc đặc biệt quan trọng cho sự học của doanh giới và giáo giới, Giản Tư Trung cũng là một người dành rất nhiều tận tâm cho thế hệ trẻ. Anh bảo : “ Một xã hội tốt đẹp sẽ nằm trong tay mỗi người dân, nhất là những người trẻ, chứ không phải ai khác ”. Thế nhưng, hoàn toàn có thể dùng từ “ khủng hoảng cục bộ ” để nói về những sợ hãi trong thế hệ trẻ hiện tại. Vấn đề đặt ra là, vì sao đa phần giới trẻ ngày này dễ rơi vào khủng hoảng cục bộ, hay đã rơi vào khủng hoảng cục bộ nhưng cũng không hề hay biết ?
Theo Giản Tư Trung, người ta, ai cũng vậy, chỉ hoàn toàn có thể cảm nhận rõ khủng hoảng cục bộ của mình và của quốc tế quanh mình khi đã hình thành được cái chính mình. Cái “ chính mình ” này thiêng liêng lắm, anh nói : “ Đó chính là văn hóa truyền thống – văn hóa truyền thống cá thể ! Đó là thứ / những giá trị tạo ra sự ai đó hay cái gì đó, là thứ mà vì nó, hay để bảo vệ nó, người ta sẵn lòng quyết tử nhiều thứ khác ” .Trong tất cả những thứ có thể đánh mất thì đánh mất chính mình là thứ đánh mất đáng sợ nhất. Và trong tất cả những thứ có thể phản bội thì phản bội chính mình là thứ phản bội ghê gớm nhất. Đó cũng là lý do vì sao Giản Tư Trung nói: “Thiêng liêng hai chữ CHÍNH MÌNH”…
Cũng như vậy, làm giáo dục nhiều năm, tham gia nhiều hoạt động giải trí xã hội, hướng tới hội đồng hàng triệu người, nhưng Giản Tư Trung vẫn nhã nhặn nhìn nhận, việc làm anh làm không như nhiều người nói là khai minh xã hội. Anh chỉ khai minh chính mình. Với “ ông giáo ”, làm giáo dục cũng như quy trình đứng lớp – không phải là quy trình mình dạy người khác, mà là quy trình sát cánh cùng sự học của người học và góp phần cho người học tự khai minh, khai sáng chính mình .
Câu chuyện “Rời hang”
Trong cuộc trò chuyện, tôi được anh kể cho nghe một câu truyện rất rực rỡ có tên “ Rời hang ” ( câu truyện cổ tích này anh đã viết khi lấy cảm hứng từ “ Dụ ngôn hang động ” trong tác phẩm “ Cộng hòa ” của Platon ) :
Dụ ngôn hang động
“ Ngày xửa rất lâu rồi, xưa ơi là xưa, có một cái hang và có một hội đồng lớn sống trong cái hang đó. Vì cái hang vô cùng lớn với những ngóc ngách rất lắt léo và hội đồng ấy đã sống ở đó qua nhiều thế hệ, nên lâu ngày họ mặc nhiên tin rằng, cái hang là cả quốc tế và ánh sáng từ đống lửa trong hang là ánh sáng duy nhất mà họ có .
Cho đến một ngày nọ, có một người bỗng vô tình lọt được ra ngoài hang. Ban đầu, anh ta cảm thấy đau đớn vì bị lóa mắt trước ánh mặt trời và khung hình chưa thích ứng được với khí hậu và thời tiết của quốc tế bên ngoài. Nhưng khi đã quen dần và cảm nhận được sự ấm cúng của ánh mặt trời, sự sinh động huyền ảo của vạn vật, của cỏ cây hoa lá, anh ta nhận ra rằng đây mới thực sự là quốc tế của “ con người ” .
Anh ta quyết định hành động quay trở về hang và ra sức thuyết phục, tìm cách đưa mọi người rời hang để về với quốc tế. Thế nhưng, sau khi nghe anh ta kể câu truyện về quốc tế bên ngoài, những người trong hang không những không tin, mà còn quyết định hành động giết chết anh ta, vì cho rằng đó là những điều bịa đặt, và vì lo âu rằng, những nỗ lực và việc làm của anh ta sẽ gây ra sự rối loạn, cũng như rình rập đe dọa đời sống ấm cúng, niềm hạnh phúc bao đời của hội đồng trong hang … ”Và Giản Tư Trung chia sẻ thêm từ câu chuyện này:
Mỗi khi ngẫm nghĩ về câu truyện này, anh lại tự hỏi mình rằng : Mình đã “ rời hang ” chưa ? Gia đình mình, tổ chức triển khai mình, hội đồng mình … đã “ rời hang ” chưa ?
Nếu mình đã rời hang ra với ánh sáng rồi thì thật tuyệt vời. Nhưng nếu vẫn còn ở trong hang và mình cũng biết rõ điều đó ? – Đó cũng không phải là điều tệ hại. Điều tệ hại và xấu số là mình đang ở trong hang và lại cứ tưởng rằng đã rời hang và ra với ánh sáng rồi .
Nhưng, với Giản Tư Trung, có một điều còn xấu số hơn, đó là, mình đã thực sự rời hang, nhưng không phải là “ rời hang ” để ra “ ánh sáng ”, mà là rời cái hang này để rồi lại chui vào một cái hang khác, to hơn, tăm tối hơn, mà mình lại không hề nhận ra điều đó …Cuộc đời mỗi con người, ai cũng có thể có đến mấy “cái hang” (chứ không phải chỉ một). Gia đình mình, tổ chức của mình, xứ sở mình, và thậm chí cả thế giới này đều có thể là những cái hang. Nhưng, “cái hang” to nhất, tăm tối nhất chính là cái hang “vô minh và ấu trĩ” bên trong con người mình.
Nếu như hành trình dài khai minh bản thân, đưa bản thân “ rời hang ” đã khó, thì hành trình dài khai minh xã hội và cùng hội đồng mình “ rời hang ” lại càng nguy hiểm gấp bội phần. Đó là một hành trình dài đầy gian khó, rất vĩnh viễn, nhưng là một hành trình dài tất yếu mà chắc rằng ai trong tất cả chúng ta cũng thấy rằng không hề không bước tiếp .
“Làm chủ hay làm thuê, làm sếp hay làm lính, làm quan hay làm dân, làm thầy hay làm thợ, làm bánh mì hay làm máy bay, làm ở tỉnh hay làm ở phố… tất cả đều không quan trọng. Điều quan trọng là làm cái gì mà mình giỏi nhất, phù hợp với cách của mình nhất và tạo ra giá trị nhiều nhất” – Giản Tư Trung.
Theo Đàm Linh/ Tinnhanhchungkhoan.vn
Source: https://dichvusuachua24h.com
Category : Thương Hiệu