Với sự phát triển của công nghệ số. Những chiếc vang số, mixer số đang dần chiếm vị thế quan trọng trong thị trường. Nhưng không phải vì thế mà những chiếc amply analog bị quên lãng. Thiết bị này vẫn là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các bộ dàn karaoke gia đình bởi sự gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng. Nhằm mang đến sự thuận tiện trong quá trình sử dụng; Hoàng Audio xin được hướng dẫn căn chỉnh amply karaoke đúng chuẩn, hay và nhanh nhất. Chia sẻ này áp dụng chung cho hầu hết các dòng amply trên thị trường hiện nay như Amply Jarguar các loại từ 203N đến 506N. Các sản phẩm Amply California 468B đến 568E, 668E…theo một phương pháp chung, bảo vệ thiết bị, hạn chế hú rít Micro.
Giới thiệu tổng quát về amply karaoke
Trước khi đi đến với hướng dẫn căn chỉnh amply karaoke và sử dụng đúng cách. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cấu tạo và một số nét chính về thiết bị này. Hầu hết các amply karaoke đều được chia làm bốn nhóm chính.
Nhóm 1 : Nhóm chỉnh sửa âm sắc của Micro
MICRO : bao gồm MIC1 và MIC2 ( đôi khi có thêm MIC3 ở một số amply cao cấp ) có tác dụng căn chỉnh âm lượng, hiệu ứng và âm sắc của micro
Chi tiết các thành phần chính của cụm micro từ trái qua phải :
1 – Chân cắm micro .
2 – Nút giảm nhanh ( – 20 dB ) âm lượng của micro xuống
3 – Nút kiểm soát và điều chỉnh âm lượng to, nhỏ của micro .
4 – Nút cân đối âm lượng giữa hai vế trái phải ( nút này luôn để về hướng 12 h ) .
5 – Âm lượng Echo cho từng micro riêng không liên quan gì đến nhau .
6 – Căn chỉnh chất âm, giải quyết và xử lý tiếng hú rít ( feedback ) của micro ( LO : trầm, MID : trung, HI : cao ) .
Hầu hết ở nhóm Micro, các dòng amply trên thị trường đều có cấu trúc như thế. Với 1 số ít dòng amply thì các giải mid được chia thêm low mid và hight mid. Nhưng về nguyên tắc và đặc thù thì nó chẳng khác gì những dòng amply truyền thống cuội nguồn .
Nhóm 2 : Nhóm chỉnh sửa âm vang ( Echo )
Nhóm 2 : Nhóm chỉnh sửa âm vang ( Echo ) [ / caption ]
1 – Nút Lựa chọn chính sách echo : stereo và mono. Vậy chọn chế độ nào cho tương thích .
Stereo luôn là lựa chọn tối ưu : tiếng echo sẽ trở nên thướt tha, êm ái, tiếng hát quyến rũ có cảm hứng hơn do đặc tính giàn trải từ trái qua phải và ngược lại của âm thanh Stereo .
Mono chỉ sử dụng trong trường hợp khoảng trống không được cho phép. Bắt buộc sắp xếp hai đôi loa trở lên nằm cùng một hướng, hoặc hiệu suất của loa quá nhỏ so với phòng hát do đặc tính âm thanh đơn âm luôn cân đối tại mọi vị trí của công dụng Mono để bù lại sự thiếu vắng về hiệu ứng tương hỗ giọng hát .
2 – Căn chỉnh âm trầm, âm cao của echo
3 – Tăng / giảm số lượng của âm nhại .
4 – Tăng giảm vận tốc của âm nhại .
Xem thêm tư vấn
Nhóm 3 : Nhóm chỉnh sửa music :
Đa phần trong nhóm chỉnh này, các amply trên thị trường đều có sắp xếp với các núm chỉnh giống nhau .
1 – Tùy chỉnh và lựa chọn cổng input. Chúng ta chỉ được lựa chọn 1 trong 2 cổng input này. Có nhiều dòng amply hạng sang hoàn toàn có thể có nhiều cổng input hơn .
2 – Căn chỉnh âm lượng của nhạc ( Vol music )
3 – Căn chỉnh âm trầm của bản nhạc ( LO )
4 – Căn chỉnh âm trung của bản nhạc ( MID )
5 – Căn chỉnh âm cao của bản nhạc ( HI )
Ở 1 số ít dòng amply hát karaoke mới lúc bấy giờ có thêm núm chỉnh BAL. Đây chính là núm để tất cả chúng ta kiểm soát và điều chỉnh cân đối tiếng nhạc của loa trái và loa phải. Núm này tất cả chúng ta thường đặt ở vị trí 12 h .
Nhóm 4 : Nhóm kiểm soát và điều chỉnh âm lượng MASTER
Đây chính là núm kiểm soát và điều chỉnh âm lượng tổng cho toàn bộ các giải của micro, tiếng vang và nhạc. Về phần này, có những hãng sản xuất sẽ gói gọn trong một núm chỉnh nhưng cũng có những hãng sản xuất sẽ chia nhỏ ra theo các dải tần ; giúp người dùng thuận tiện có được sự tùy chỉnh tốt hơn .
Hướng dẫn chỉnh sửa amply karaoke đúng chuẩn
Xem video hướng dẫn :
Sau khi đã điểm qua những đặc thù cũng như các núm chỉnh trên một chiếc amply. Chúng ta sẽ cùng đi đến hướng dẫn chỉnh sửa amply karaoke sao cho đạt hiệu suất cao âm thanh tốt nhất .
Xem thêm :
Như chúng ta đã biết, việc căn chỉnh một chiếc amply hát karaoke phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chiếc amply của bạn kết nối với dòng loa karaoke nào, có công suất ra sao, không gian rộng hay hẹp…. Chúng ta phải xác định được để căn chỉnh tốt nhất. Hay đơn giản hơn, việc căn chỉnh còn phụ thuộc vào từng bản nhạc, giọng hát và sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, theo sự đề xuất của các nhà hãng. Nếu các bạn không quá cầu kì thì các núm chỉnh có thể đều được đặt ở mức 12h để chúng ta sử dụng. Đây là mức chấp nhận được và chung nhất cho nhiều trường hợp.
Nhưng dẫu sao tất cả chúng ta nắm một thế dữ thế chủ động, nắm trọn và làm chủ được chiếc amply của mình sẽ mang đến một chất lượng âm thanh tốt nhất cũng như tránh được những phiền hà, rắc rối không mong ước. Sau đây là các bước hướng dẫn chỉnh sửa amply karaoke nhanh, đúng chuẩn :
Bước 1: Bắt đầu với MASTER CHANNEL (Nhóm master)
– VOL ở mức 11 h, các nút LO, MID, HI ở mức 12 h .
Bước 2: Tiếp đến là cụm MICRO
– Luôn bật cả 2 micro karaoke để căn chỉnh thật chính xác nhất.
– Micro mỗi hãng, mỗi mã micro đều có độ nhạy khác nhau. Ví dụ micro SHURE chính hãng luôn có độ nhạy rất kém nên nút VOL có thể vặn đến 2h – 3h. Còn đối với dòng micro chuyên cho karaoke sẽ có độ nhạy cao ví dụ như micro HAS VP-15, VP-17, CAVS ES68,… thì nút VOL có thể vặn đến vị trí 10h-11h là được.
Xem thêm: Máy toàn đạc – Wikipedia tiếng Việt
– Lưu ý nút PAN luôn ở góc 12 h .
– Nút ECHO riêng không liên quan gì đến nhau cho từng micro sẽ trong thời điểm tạm thời để ở 12 h để chỉnh sửa sau .
– Âm sắc LO, MID, HI. Quan trọng nhất chính là MID, có rất nhiều cách để test âm MID : đọc các số 2, 5, nguyên âm i, one … Chủ yếu là làm thế nào để các âm trên không bị xé, nát. Ví dụ khi đọc số 2 sẽ có âm đuôi là “ ai ” không bị xé, chữ “ n ” của số 5 không bị vỡ là ok, thường nút MID sẽ ở góc 12 h – 1 h .
– Nút LO để chỉnh sửa âm trầm của micro, thử bằng các âm : số 1, số 4, số 7, thường nút LO sẽ để ở góc 11 h – 12 h .
– Nút HI để chỉnh sửa âm cao của micro, thử bằng các âm : số 6, số 9. Nút HI cần chỉnh cụ thể 1 chút vì ở amply karaoke sẽ lấn 1 chút vào giải HI – MID ( trung cao ), chú ý khi chỉnh sửa tuyệt đối không được để âm “ xịt ” của 6 và 9 bị chói tai ( nếu đưa ra EQ sẽ là giải 6 k8Hz ), nên hạ nút HI thấp hơn mức chuẩn 1 chút vì âm cao hoàn toàn có thể thuận tiện bù lại bằng cụm ECHO, nút HI sẽ vặn ở mức 10 h ( lên xuống chỉ nhỉnh chút xíu không đáng kể ) .
Bước 3: Tiếp theo chỉnh amply karaoke sẽ là cụm ECHO
– Cách chỉnh amply karaoke hay: cần lưu ý nút VOL, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân gây hút rít. Nên để ở mức 11h.
– Nút LO, HI là âm sắc riêng của hiệu ứng. Do chất micro nút LO đã được để ở góc 11 h – 12 h nên cần giảm nút LO của ECHO xuống để tiếng nhại không quá nặng, sẽ kéo giọng hát xuống. Thường nút LO sẽ để ở góc 10 h. Riêng với nút HI sẽ sử dụng để bù lại do đã kéo nút HI ở micro xuống thấp, sẽ đẩy giọng hát hoàn toàn có thể với tới những nốt cao. Nút HI sẽ để ở góc 11 h – 12 h .
Tỷ lệ RPT / DLY thế nào mới là chuẩn ? hoàn toàn có thể chia làm 3 trường hợp chính sau :
* Trường hợp cho người có dọng hát tốt :
RPT : 10 giờ – 11 giờ
DLY : 2 giờ – 3 giờ
Cách chỉnh này sẽ đưa ra mức độ hiệu ứng có độ dài vừa phải nhưng mật độ dày, giả lập tới 60% hiệu ứng biểu diễn chuyên nghiệp.
* Dành cho người có giọng hát yếu :
Bước 3 : Tiếp theo chỉnh amply karaoke sẽ là cụm ECHO – DLY
RPT : 12 h – 2 h
DLY : 10 h – 1 h
Cách chỉnh này sẽ đưa ra mức độ hiệu ứng có độ dài lớn nhưng tỷ lệ thưa. Sẽ làm chậm giọng hát, phù hợp chất giọng yếu và nhạc trữ tình .
* Dành cho quán hát và quy mô chung :
RPT : 11 giờ – 12 giờ
DLY : 12 giờ – 2 giờ
Tiếp theo chỉnh amply karaoke – Dành cho quán hát và quy mô chung
Cách chỉnh này sẽ đưa ra mức độ hiệu ứng có độ dài hơi lớn 1 chút và có tỷ lệ vừa phải để cung ứng nhu yếu vui chơi của đại đa số .
* Căn chỉnh như thế nào để vừa chống hú rít mà chất âm lại hay ? Chúng ta cần tìm hiểu và khám phá các nguyên do gây hú rít micro trước :
– Nguyên nhân chính là do sự mất cân đối của các giải tần âm sắc : Vượt trội của âm trầm, âm trung hoặc cao gây ra sự cộng hưởng âm từ nhỏ đến vô cùng .
– Nguyên nhân thứ hai là do hiệu suất không đủ, dẫn đến phải đưa mức âm lượng vượt quá ngưỡng cân đối được cho phép. Dẫn đến thực trạng méo tiếng, dải tần thừa thành thừa quá mà dải tần yếu vẫn yếu .
– Nguyên nhân thứ 3 là cực kỳ quan trọng mà rất ít người chú ý đến nó. Đó là cách cầm micro đúng sẽ giảm thiểu tối đa năng lực gây ra hú rít .
Như trên hình là 4 cách cầm micro phổ cập thường gặp : Nếu giống trường hợp 1 và 3 thì sẽ vô tình bịt phần thoát khí của micro, gây nhiều hiện tượng kỳ lạ hú rít .
Bước 4. Cách chỉnh amply karaoke chuẩn với bước cuối cùng là cụm MUSIC
– Nút VOL sẽ tùy theo dịnh dạng của từng bài hát, từng nhà cung ứng mẫu sản phẩm đầu hát mà có mức âm lượng khác nhau nhưng thường sẽ ở góc 9 h – 10 h .
– Nút LO của nhạc nên để thấp trong trường hợp có sử dụng loa Sub rời để cân đối mạng lưới hệ thống âm thanh, tránh ù rền gây không dễ chịu. Thường nút LO sẽ ở góc 10 h .
– Nút MID sẽ đưa về góc 11 h hoặc thấp hơn để dung hòa tiếng hát vào nhạc nền. Lưu ý : MID của nhạc luôn nhỏ hơn MID của micro .
– Nút HI sẽ xê dịch trong khoảng chừng 11 h – 12 h .
* Quay lại với nút ECHO của cụm MICRO. Nếu cảm tiếng hát khô và hơi mệt, lúc này ta sẽ tăng nút ECHO lên 1 chút. Còn nếu dư thừa thì giảm đi để tiếng hát hòa quyện vào nhạc hơn.
Căn chỉnh amply số
Nếu bạn đang sở hữu một chiếc amply số HAS thông minh hiện đại thì có thể tham khảo cách căn chỉnh cơ bản qua Video sau nhé:
Trên đây là Hướng dẫn căn chỉnh amply karaoke đúng chuẩn, chi tiết dễ hiểu nhất. Hoàng Audio kính chúc quý khách có những phút giây thư giãn thoải mái bên bộ dàn karaoke gia đình nhà mình.!!
Source: https://dichvusuachua24h.com
Category : Điện Tử